Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Cửa Lục 1 và cầu Cửa Lục 3

Sau khi hoàn thành mở rộng địa giới hành chính, chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, trong đó, Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối. Để tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, sớm kết nối hai khu vực phía Nam- Bắc của thành phố, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư xây dựng Cầu Cửa Lục 1 và cầu Cửa Lục 3. Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hiện tại các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục.

Theo kế hoạch, Dự án cầu Cửa Lục 1 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện công trình đã thi công xong cọc khoan nhồi và 134/143 trụ tạm phục vụ thi công bệ cẩu tháp và dầm chính của cầu chính. Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã huy động nhiều mũi thi công công trình, tiếp tục tiến hành đổ bê tông thân trụ, đắp đường công vụ và nền tuyến chính. Khoan cọc nhồi cầu trên tuyến.

Hình ảnh thi công cầu Cửa Lục 1

Dự án Cầu Cửa Lục 1 có tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh; gồm các hạng mục: Cầu chính, đường dẫn và cầu dẫn. Chiều dài toàn tuyến 4,2km, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279, xã Lê Lợi, TP Hạ Long. Trong đó, cầu chính được thiết kế 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m.

Để giám sát tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã yêu cầu nhà thầu lập biểu đồ tiến độ thực tế hiện trường, tổ chức báo cáo theo tuần; bố trí tư vấn giám sát trực tiếp tại hiện trường để theo dõi, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trên công trường để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ.

Sau khi Cầu Cửa Lục 1 hoàn thành sẽ góp phần quan trọng giảm tải cho cầu Bãi Cháy - phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại,đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn ngay cả trong mùa mưa bão.

Hình ảnh thi công tại cầu Cửa Lục 3

Còn tại dự án Cầu Cửa Lục 3, với tổng chiều dài 2,9km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với QL279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Trong đó, cầu chính dài 160m, thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 3 nhịp liên tục, nhịp chính vòm thép dài 90m, rộng 34,1m. Do vị trí thi công của dự án tiếp giáp với công trình FLC, nên mặt bằng thi công nhỏ hẹp gây ra nhiều kho khăn cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, không khí làm việc tại công trường cũng rất khẩn trương. Các hạng mục cọc khoan nhồi, thi công bãi đúc dầm và các hạng mục chính đang được triển khai. Với sự quyết tâm cao đơn vị thi công đã hoàn thành khối lượng đạt trên 100% so với kế hoạch đề ra.

Khi hoàn thành, cầu Cửa Lục 1 và 3 cùng các công trình đang chuẩn bị đầu tư tại khu vực vịnh Cửa Lục có vai trò quan trọng trong việc phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố, đồng thời góp phần kết nối giao thông và hình thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, phát triển mạnh lĩnh vực du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Vũ Bích- Quang Cảnh

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 454